LÀM THẾ NÀO ĐỂ SỬ DỤNG LAPTOP ĐƯỢC DÀI LÂU. CHIA SẺ KINH NGHIỆM KÉO DÀI TUỔI THỌ LAPTOP.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ SỬ DỤNG LAPTOP ĐƯỢC DÀI LÂU. CHIA SẺ KINH NGHIỆM KÉO DÀI TUỔI THỌ LAPTOP.

1. KHÔNG NÊN ĐỂ LAPTOP TRONG GÓC QUÁ LÂU NGÀY.

Đã bao giờ bạn từng phàn nàn là mua Laptop về chả xài được bao nhiêu ngày, toàn cất để không, mà lúc cần xài tới thì nó bỗng nhiên hư lung tung?

Lý do là trong không khí luôn có hơi nước, nếu để Laptop trong góc quá lâu ngày, Laptop có thể bị ẩm, bật lên có trường hợp không lên nguồn, bàn phím hư vài nút không thì hư nguyên bàn phím, hoặc vài chi tiết bo cao su có thể bị giòn vỡ ra… Việc sử dụng Lap mỗi ngày sẽ giúp Laptop tránh bị ẩm mốc do hơi nước trong không khí, còn giúp máy ấm lên và tránh được những côn trùng, kiến, bọ bò vào trú ẩn, làm tổ.

Giống như nhiều đồ điện tử hay máy móc khác, như xe máy để lâu trong ngóc không đi, lúc mang ra đi thì đạp bở hơi tai xe cũng không nổ máy, đề mãi chả được do lâu ngày không đi thì bình hư là lẽ đương nhiên. Nên là hãy sử dụng Laptop đều đặn thường xuyên, điều này không những giúp Laptop của bạn vận hành ngon mượt êm ả, mà còn tận dụng tạo ra nhiều giá trị, xứng đáng đồng tiền bạn đã bỏ ra mua.

Nếu vì lý do bất đắc dĩ nào đó bạn không có nhu cầu xài Laptop quá lâu ngày, hãy cất giữ laptop cẩn thận nơi khô ráo, thoáng mát và nhớ để kèm thêm túi hút ẩm.

2. CÓ CHẾ ĐỘ CHO LAP NGHỈ NGƠI SAU NHỮNG PHIÊN LÀM VIỆC NẶNG. SHUTDOWN HOÀN TOÀN KHI KHÔNG SỬ DỤNG LAPTOP.

Người ta thường nói người làm việc 24/24 còn hư huống chi là máy móc. Của bền do người.

Đối với những công việc nặng, cày Game, treo Game, render phim, thiết kế đồ họa… thường sử dụng dòng Laptop Card rời mạnh mẽ để xử lý, máy sẽ hoạt động gần như tối đa công suất, nhiệt độ Laptop cũng rất nóng so với các ứng dụng nhẹ nhàng. Nên các anh chị em nên chia thời gian Laptop làm việc nặng thành các phiên làm việc 7h, 8h một phiên, sau mỗi phiên làm việc nặng như thế nên cho Laptop nghỉ 2h, 3h rồi lại cho máy chiến đấu tiếp, như vậy sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của Laptop, chứ bắt em nó chiến đấu thường xuyên 24/24 thì em nó chắc cũng rụng sớm ạ.

Đối với các công việc nhẹ nhàng như văn phòng, xem phim, lướt web… thì anh chị em thoải mái mở xài tẹc ga. Nhưng khi kết thúc công việc hay không có nhu cầu sử dụng laptop nữa, hoặc đêm đi ngủ… cũng nên Shutdown Laptop để Laptop nghỉ ngơi hoàn toàn cho máy mát và bền. Cẩn thận chưa bao giờ là thừa cả, rút nguồn sạc khỏi ổ điện phòng trường hợp chập điện, cháy nổ không mong muốn khi bạn đang say giấc nồng.

3. NGOÀI VIỆC VỆ SINH LAPTOP BÊN NGOÀI THƯỜNG XUYÊN, CẦN VỆ SINH LAP TỪ BÊN TRONG, VỆ SINH MAIN, CÁNH QUẠT, THAY KEO TẢN NHIỆT ĐỊNH KÌ.

Thỉnh thoảng em nhận vài ca vui vui, khách rất tự hào kể là máy mua đã rất nhiều năm nhưng “zin” lắm, chưa hề bung con ốc nào, thế nhưng gần đây máy chậm nhiều, nóng quá, mở lên tí tắt ngang không biết nguyên nhân.

Em nhận mấy ca lâu năm như thế này em cũng lo lắm vì sợ xui rủi mở ra rồi ráp lại có khi nó nằm im ru luôn, xong khách mà yêu cầu em trả lại tình trạng ngáp ngáp như ban đầu thì em thua. Nếu quá nhiều năm ko vệ sinh, không thay keo tản nhiệt, đến độ bộ phận tản nhiệt & CPU dính thành một khối thì mở ra rất nhiều khả năng em “gặm xương” thật.

Cũng đơn giản như việc đi xe bạn phải thay nhớt định kì, khi dùng Laptop bạn cũng phải nhớ nên định kì phải vệ sinh bên trong main, cánh quạt, thay keo tản nhiệt. Chậm nhất nên khoảng1 năm, 2 năm bạn cần đi vệ sinh bụi trên main, cánh quạt cho Laptop. Chậm nhất khoảng 2 năm, 3 năm bạn nên thay keo tản nhiệt để máy mát, bền, tuổi thọ dài lâu, đồng thời cải thiện được hiệu năng máy chạy chậm do main, quạt bụi bẩn.

Các khách hàng mua Laptop tại VNLAPTOP sẽ nhận được chế độ hậu mãi: Cài đặt Win, driver, các phần mềm thông dụng và vệ sinh bên trong lap, thay keo tản nhiệt miễn phí trong suốt thời gian sử dụng.

4. THỨ TỰ CẮM SẠC VÀO NGUỒN ĐIỆN VÀ LAPTOP.

Đây là việc tưởng chừng như rất đơn giản nhưng nhiều lúc nghĩ số mình sao nhọ thế. Tự nhiên cắm sạc vào Laptop mà nghe tiếng nổ cái “bụp”, khói bốc ra từ main cộng thêm mùi thơm thơm khen khét như thịt nướng. Khi mang ra tiệm, kể cả còn bảo hành thì cũng bị từ chối bảo hành do không được bảo hành các trường hợp rơi, bể, cháy nổ, vô nước, hư hỏng do côn trùng làm tổ…

Thứ tự cắm sạc rất quan trọng, bạn hãy cắm chuôi điện vào nguồn điện trước cho nghiêm chỉnh, ổn định, sau đó mới cắm đầu sạc vào Laptop của bạn. Thứ tự cắm ngược lại có khi xui rủi tạo ra sốc điện cho main, gây nên tình trạng cháy nổ tụ, chip trên main. Lỡ bị nhẹ thì sửa mất cũng vài trăm nghìn, nếu cháy nổ nặng có thể phải thay main mất tới mấy triệu luôn.

5. KHÔNG ĐẶT LAPTOP LÊN ĐÙI, NỆM, CHĂN, GHẾ SOFA HAY NƠI LÀM BÍT CÁC KHE TẢN NHIỆT.

Laptop thường được bố trí nhiều khe tản nhiệt bên dưới đế máy, vì vậy bạn không nên đặt laptop lên đùi khi làm việc, nó không những làm cản trở việc tản nhiệt giúp main mát, máy mát mà còn gây ra cảm giác nóng, khó chịu cho bạn và không tốt cho sức khỏe nữa. Càng không nên đặt laptop trên nệm, chăn, ghế sofa, hay những nơi làm bít các khe tản nhiệt khi sử dụng Laptop. Việc làm bít khe tản nhiệt lâu dài, kéo dài sẽ làm cho main nóng bất thường liên tục, nhiệt độ main cao quá dễ làm bung các con chip tụ trên main, chết Card VGA… dẫn đến hư mỏng main và kéo theo giảm tuổi thọ của các thiết bị phần cứng khác.

6. MỞ, GẬP MÀN HÌNH ĐÚNG CÁCH

Rất nhiều người mở và gập màn hình sai cách. Người thuận tay phải thì thường cầm góc phải hay cạnh phải màn hình mở gập hồn nhiên như cây cỏ. Người thuận tay trái thì nắm giữ ngay góc trái, cạnh trái mở gập thoải mái và tưởng rằng đó là thuận theo tự nhiên. Nhưng việc mở gập màn hình sai cách, không cân đối như thế thì ngay cả phần ít những dòng Laptop thiết kế bản lề vô cùng chắc cú, cứng cáp thì màn hình cũng bị hở, bị cong vênh một bên so với thân máy. Còn lại phần nhiều Laptop nhận về những hệ lụy đáng buồn hơn, như bản lề nhanh xục xịch, bung chân ốc bản lề, gãy bản lề, thậm chí nặng hơn là gãy bản lề rồi kéo theo làm hư nứt vỡ màn hình…

Vậy cách mở bản lề đúng cách là bạn hãy cầm vị trí chính giữa cạnh trên màn hình để gập mở một các nhẹ nhàng, giúp lực tác động chia đều cho hai bên bản lề.

7. SHUTDOWN LAPTOP KHI DI CHUYỂN

Chỉ trừ những dòng Laptop chuyên dụng quân đội Mỹ hay những dòng laptop thiết kế chống sóc chuyên dụng bao di chuyển thì không cần bàn tới.

Còn lại thì bạn nên Shutdown Laptop hoàn toàn trước khi di chuyển xa. Bạn cần cẩn thận chờ cho tất cả tín hiệu đèn trên Laptop tắt hoàn toàn rồi mới đóng gập Laptop và mang đi, cũng đừng để Laptop ở chế độ Sleep (tạm nghỉ).

Việc di chuyển khi đi xe sẽ tạo ra lực sốc lớn ảnh hưởng tới các thiết bị bên trong Laptop, nhất là ổ cứng loại HDD. Laptop chưa Shutdown hay đang ở chế độ Sleep thì nó vẫn đang sinh nhiệt, tỏa nhiệt, khi bỏ vào túi xách, ba lô hay cốp xe để mang đi làm cho các khe tản nhiệt bị bít, Lap sẽ rất nóng ảnh hưởng lên toàn hệ thống máy, nhất là GPU, các chip, tụ…

8. XỬ LÝ XUI RỦI KHI LỠ ĐỔ NƯỚC, CHẤT LỎNG LÊN LAPTOP

Tốt nhất khi sử dụng Laptop bạn không nên ăn uống hay để các loại chất lỏng kề bên để tránh rủi ro bị đổ, rơi rớt nước vào Laptop. Laptop khi đang hoạt động mà bị nước, dung dịch lỏng đổ vào thì khả năng hư main, cháy main, hư bàn phím rất lớn và chi phí sửa chữa tốn kém. Cũng nên cẩn thận để Laptop xa cửa sổ nơi có những cơn mưa bất chợt ghé thăm.

Trường hợp lỡ đổ nước, sữa, nước ngọt, dung dịch lỏng lên laptop, hoặc không may nước mưa tạt vào. Bạn đừng bao giờ lau chùi qua loa bên ngoài rồi tò mò thử bật lên xem máy còn chạy hay không. Làm như vậy là bạn đã làm mất đi một cơ hội “cứu sống” Laptop của bạn. Bạn hãy nhanh nhẹn rút tất cả những thứ cấp nguồn điện cho Laptop, rút sạc, rút pin rồi mang ngay đến nơi chuyên Laptop để vệ sinh cẩn thận bên ngoài, bên trong, sấy khô.

9. LƯU Ý KHI SỬ DỤNG LAPTOP TRONG NHỮNG NGÀY MƯA GIÔNG SẤM CHỚP.

Trong những ngày mưa giông sấm chớp đùng đùng, em đây đôi lúc còn giật cả mình, nên chắc hẳn Laptop cũng phải giật mình thon thót.

Nhớ là tuyệt đối không cắm mạng LAN trong những ngày mưa giông sấm sét, vì nước mưa có thể chảy theo dây mạng LAN vào máy, gây chập cháy, hỏng hóc card mạng. Sấm sét dễ truyền nhiễm theo đường dây mạng gây chập IC, card mạng laptop, máy tính ngay cả khi đang không sử dụng.

Nếu không sử dụng tới Laptop bạn cũng nên rút luôn nguồn sạc ra khỏi Laptop để phòng tránh trường hợp bị sét đánh hoặc chập cháy nguồn điện do mưa bão sấm chớp. Hơn nữa thường khi trời mưa giông, nguồn điện cung cấp cho laptop thường không ổn định.

 

Địa chỉ : VNLAPTOP 601/12 CÁCH MẠNG THÁNG 8, P15, Q10, HCM

Phone/Zalo : 0982999055 hoặc 0906060191

Website : www.vnlaptop.vn

Fanpage : www.facebook.com/vnlaptop

 

090.6060.191